Mặc dù, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid – 19 – Năm 2021, Vua Nệm phải đóng cửa 2 tháng hệ thống nhưng doanh thu của Vua Nệm vẫn tăng mạnh, đạt 436 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2020. Cùng với đó, doanh nghiệp đã huy động thành công lô trái phiếu 70 tỷ đồng, mức lãi suất 12,5%/năm.
Vua Nệm là thương hiệu thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Được biết, tiền thân của Vua Nệm là Công ty Dem.vn – ra đời vào năm 2007 với ý tưởng thừa hưởng lại sự thành công của chuỗi bán lẻ đệm Mattress.com tại Mỹ, bắt đầu từ dự án thương mại điện tử Dem.vn của nhóm start-up do ông Nguyễn Vũ Nghĩa và ông Hoàng Tuấn Anh đứng đầu. Ngoài Dem.vn, đội ngũ doanh nhân này cũng lập ra Vuanem.com để mở rộng hoạt động tại thị trường phía Nam.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi ra đời Vua Nệm toạ lạc tại phố Xã Đàn (Hà Nội) chỉ với một cửa hàng nhỏ. Tuynhiên, sau đó đến năm 2016, Vua Nệm đã mở rộng ra 30 cửa hàng trải dài trên 20 tỉnh/thành của đất nước. Từ đó,đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư, trong đó có Mekong Capital, Công ty tư vấn quản lý vốn đầu tư từng thành công với thương vụ đầu tư vào Thế giới Di động.
Vào năm 2017, Mekong Capital đã rót vào Vua Nệm 58 tỷ đồng. Qua đó, đã thúc đẩy Vua Nệm sáp nhập hai cái tên Dem.vn và Vuanem.com lại thành một thương hiệu duy nhất là Vua Nệm, như một cách tập trung và tối ưu hóa các nguồn lực.
Thế nhưng, một bước ngoặt mới vào năm 2019, Vua Nệm đẩy mạnh E-Commerce, phát triển hệ thống đến 59 cửa hàng. Tính đến tháng 12/2021 doanh nghiệp đã có tổng 115 cửa hàng trên toàn quốc. Vua Nệm cũng không hề giấu diếm tham vọng, tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng 500 cửa hàng vào năm 2023.
Mặc dù vậy, năm 2019, dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa xuất hiện, Vua Nệm ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 289,3 tỷ đồng. Năm 2020, bất chấp sự bùng phát của COVID-19, Vua Nệm vẫn ghi nhận doanh thu tăng so với năm trước, đạt 296 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng giảm 6%, về mức 158,2 tỷ đồng giúp lãi gộp đạt 137,8 tỷ đồng, tăng 14%.
Cụ thể, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳđạt 3,2 tỷ đồng, chủ yếu là lãi tiền gửi, tiền cho vay; chi phí lãi vay 5,1 tỷ đồng, cùng với đó chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 4% và 22% so với năm 2019.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2021, thị trường Việt Nam phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Thế nhưng, Vua Nệm đã có những chiến lược và mô hình hinh doanh rõ nét như: Mang đến giấc ngủ ngon cho mọi gia đình ở Việt Nam thông qua việc phân phối và sản xuất các sản phẩm đệm và phụ kiện chất lượng phù hợp với nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng lựa chọn và tìm kiếm một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất mang tính cá nhân hóa. Vì vậy, doanh nghiệp này đã gặt hái được kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong năm.
Điển hình, việc lựa chọn và tìm ra mô hình cửa hàng hoạt động hiệu quả kết hợp phát triển bán hàng đa kênh, doanh số năm 2021 đã tăng mạnh, đạt 436 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2020, ngay cả khi hệ thống phải đóng cửa hoàn toàn trong 2 tháng do đại dịch bùng nổ.
Cùng với đó, Vua Nệm đã huy động thành công 70 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ từ 23 nhà đầu tư trong nước bao gồm 1 tổ chức và 22 cá nhân trong năm 2021. Với lãi suất trung bình của lô trái phiếu lần này là 12,5%/năm, kỳ hạn 2 năm.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng – Giám đốc Tài chính Công ty Vua Nệm cho hay với mục đích huy động trái phiếu của doanh nghiệp này nhằm muốn tăng quy mô vốn hoạt động, bổ sung nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh, đầu tư vào hệ thống các cửa hàng, triển khai xây dựng các dự án, điều này sẽ giúp Vua Nệm tiến gần đến mục tiêu đạt 300 cửa hàng, doanh thu 2000 tỷ trong năm 2022.
Tin rằng, dù kinh doanh có cạnh tranh khá quyết liệt tại thị trường bán lẻ các sản phẩm nệm và chăn ga gối tại Việt Nam giữa các thương hiệu và việc huy động thành công lô trái phiếu 70 tỷ đồng. Song song đó, Vua Nệm vẫn được đánh giá cao và có tiềm năng chiếm lĩnh thị phần trong tương lai gần.
Theo Đức Vượng/Bestlife.net.vn